วันพฤหัสบดีที่ 30 ธันวาคม พ.ศ. 2553

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีใหม่นี้ด้วยการลดภาวะโลกร้อน

ส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ปีใหม่นี้ด้วยการลดภาวะโลกร้อน
         ใกล้ เข้ามาแล้วกับเทศกาลส่งท้ายปีเก่า ต้อนรับปีใหม่ที่ทุกคนกำลังเตรียมตัวที่จะฉลองสังสรรค์กับครอบครัวและ เพื่อนๆ จะเห็นได้ว่าเมื่อมีเทศกาลมาถึงคนไทยมักมีการใช้พลังงานอย่างสิ้นเปลือง ไม่ว่าจะเป็นการใช้ไฟฟ้า การใช้สิ่งของที่ไม่จำเป็นด้วยการเลี้ยงฉลองปาร์ตี้ต่างๆ แต่รู้ไหมว่าการที่เราได้มีการปาร์ตี้สังสรรค์นั้นเป็นส่วนที่ทำให้เกิดภาวะ โลกร้อนขึ้นได้ด้วย
          สาเหตุที่ทำให้เกิดภาวะโลกร้อนก็เพราะว่าก๊าซเรือนกระจกที่ เพิ่มขึ้นจากการทำกิจกรรมต่างๆของมนุษย์ ไม่ว่าจะเป็นการเผาผลาญถ่านหินและเชื้อเพลิง รวมไปถึงสารเคมีที่มีส่วนผสมของก๊าซเรือนกระจกที่มนุษย์ใช้ และอื่นๆ อีกมากมาย จึงทำให้ก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้ลอยขึ้นไปรวมตัวกันอยู่บนชั้นบรรยากาศของโลก ทำให้รังสีของดวงอาทิตย์ที่ควรจะสะท้อนกลับออกไปในปริมาณที่เหมาะสม กลับถูกก๊าซเรือนกระจกเหล่านี้กักเก็บไว้ ทำให้อุณหภูมิของโลกค่อยๆ สูงขึ้นจากเดิม
         ปี ใหม่นี้จึงอยากให้ทุกคนส่งความสุขให้กับคนที่คุณรักได้ทั่วโลกด้วยการลดภาวะ โลกร้อนกัน เพราะเป็นสิ่งที่ทุกคนจะต้องช่วยกันทำ เราทุกคนก็ต่างมีส่วนที่ทำให้เกิดปัญหานี้ขึ้น เพราะเพียงแค่เราหายใจอยู่เฉยๆ ก็ปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ออกมาแล้ว ยังไม่รวมถึงกิจกรรมต่างๆ มากมายที่เราทำอยู่ทุกๆ วัน ถึงเวลาที่เราต้องเลิกคิดว่าภาวะโลกร้อนไม่ใช่ธุระของเราแล้วหันมาร่วมมือ กัน..มาเป็นส่วนหนึ่งในการแก้ปัญหาโลกร้อนกันเถอะคุณสามารถช่วยกันลดภาวะโลกร้อนในเทศกาลปีใหม่ได้ง่ายๆ ด้วย 10 วิธีต่อไปนี้
         เริ่มต้นวิธีแรกด้วยการเปลี่ยนการใช้หลอดไฟที่มีแสงสี หันมาเปิดไฟแค่ 2-3 ดวง เพื่อลดภาวะโลกร้อน จะเห็นได้ว่า เมื่อถึงเทศกาลปีใหม่ผู้คนมักจะชอบประดับประดาบ้านเรือนด้วยไฟที่มีแสงสี ระยิบระยับ ดังนั้นเราควรเปลี่ยนมาใช้หลอดไฟที่เป็นหลอดประหยัดไฟกันดีกว่า ซึ่งหลอดประหยัดไฟหนึ่งดวง จะช่วยลดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ ได้ 150 ปอนด์ต่อปี 
         วิธีที่สอง คือ หากมีความจำเป็นที่จะต้องไปพบเพื่อนบ้านเพื่อฉลองเทศกาลปีใหม่ หากเป็นเพื่อนบ้านที่อยู่ใกล้ๆ หรือเป็นระยะทางที่สามารถเดินหรือขี่จักรยานแทนได้ ก็ควรหันมาเดินแทน  นอกจากจะช่วยลดภาวะโลกร้อนแล้วยังเป็นการออกกำลังกายอีกด้วยเพราะการขับรถยนต์เป็นระยะทาง 1 ไมล์จะปล่อย คาร์บอนไดออกไซด์ 1 ปอนด์
        ต่อมาเป็นวิธีที่สามรีไซเคิลของใช้ ใช้กระดาษด้วยความประหยัดไม่ว่าจะเป็นทั้งกระดาษทิชชูควรใช้อย่างพอเหมาะ หรือกระดาษขาว เพราะกระดาษแต่ละแผ่น ทำมาจากการตัดต้นไม้ ซึ่งเป็นเสมือนปราการสำคัญของโลกเรา ดังนั้นการใช้กระดาษแต่ละแผ่นควรใช้ให้ประหยัดทั้งด้านหน้าหลัง ใช้เสร็จควรนำมาเป็นวัสดุรอง หรือ นำมาเช็ดกระจกก็ได้ นอกจากนี้การนำกระดาษไปเผาก็จะเกิดความร้อนต่อโลกเราเช่นกันลดขยะของบ้านคุณให้ได้ครึ่งหนึ่งจะช่วยลด คาร์บอนไดออกไซด์ ได้ถึง 2,400 ปอนด์ต่อปี
          วิธีที่สี่เช็ค ลมยางการขับรถเมื่อถึงเทศกาลเชื่อว่าทุกคนต้องมีการเดินทาง ดังนั้นเราควรที่จะมีการเช็คลมยางก่อนที่จะออกจากบ้านดีกว่าซึ่งยางมีลมน้อย อาจทำให้เปลืองน้ำมันขึ้นได้ถึง 3% จากปกติน้ำมันๆ ทุกๆ แกลลอนที่ประหยัดได้ จะลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 20 ปอนด์ ตามติดมาด้วยวิธีที่ห้าใช้ น้ำร้อนให้น้อยลงในการทำน้ำร้อน ใช้พลังงานในการต้มสูงมาก การปรับเครื่องทำน้ำอุ่นให้มีอุณหภูมิและแรงน้ำให้น้อยลง จะลด คาร์บอนไดออกไซด์ได้ 350 ปอนด์ต่อปี หรือการซักผ้าในน้ำเย็นจะลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้ปีละ 500 ปอนด์
          วิธีที่หก พยายาม ไม่ใช้ภาชนะที่เป็นโฟมเมื่อมีเทศกาลก็มักจะมีการเลี้ยงสังสรรค์ตามสถานที่ ต่างๆ หากต้องการภาชนะใส่อาหารก็ควรหันมาใช้จานหรือถ้วยกระเบื้องที่สามารถล้างและ นำกลับมาใช้ได้อีก หรือกรณีที่เป็นพลาสติก เช่น ขวดน้ำพยายามนำกลับมาใช้อีก เนื่องจากพลาสติกเหล่านี้ทำการย่อยสลายยาก ต้องใช้ปริมาณความร้อน เหมือนกับตอนที่ผลิตมันมา ซึ่งจะก่อให้เกิดความร้อนกับโลกของเรา เราสามารถนำกลับมาใช้เป็นภาชนะใส่น้ำแทนกระติกน้ำได้ หรือใช้ปลูกต้นไม้ก็ได้
         วิธีที่เจ็ด คือ พยายาม รับประทานอาหารให้หมดไม่ควรทำอาหารให้มากเกินไป เพราะเศษอาหารที่เหลือทิ้งไว้จะก่อให้เกิดก๊าซมีเทนซึ่งก่อให้เกิดปริมาณ ความร้อนต่อโลก เมื่อหลายคนรวมๆกันก็เป็นปริมาณความร้อนที่มาก 
          วิธีที่แปด เป็นปลูกต้นไม้กับครอบครัวในวันปีใหม่ เพราะการที่เราปลูกต้นไม้หนึ่งต้น จะดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ได้ 1 ตัน ตลอดอายุของมันช่วยกันปลูกต้นไม้ เพราะต้นไม้จะคายความชุ่มชื้นให้กับโลก และช่วยดูดก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ซึ่งเป็นสาเหตุภาวะเรือนกระจก
          วิธีที่เก้าให้ปิด เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ไม่ใช่เมื่อออกไปสังสรรค์ข้างนอก ปิดทีวี คอมพิวเตอร์ เครื่องเสียง และเครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆ เมื่อไม่ใช้หรือทางที่ดีปิดคัทเอาท์ เพื่อจะลดคาร์บอนไดออกไซด์ได้นับพันปอนด์ต่อปี ลด การใช้พลังงานที่ไม่จำเป็นจากเครื่องใช้ไฟฟ้า เช่น แอร์ เครื่องปรับอากาศ พัดลม หากเป็นไปได้ใช้วิธีเปิดหน้าต่าง ซึ่งบางช่วงที่อากาศดีๆ อากาศเย็นก็สามารถช่วยลดค่าไฟ และลดความร้อน เนื่องจากหลักการทำความเย็นนั้นคือ การถ่ายเทความร้อนออก ดังนั้นเวลาเราใช้แอร์จะเกิดปริมาณความร้อนบริเวณหลังเครื่องระบายความร้อน
          วิธีสุดท้าย แสนจะง่ายเป็นการชวนกันออกไปเที่ยวธรรมชาติภายนอก ก็ช่วยลดการใช้ปริมาณไฟฟ้าได้ด้วย
          แค่นี้คุณก็สามารถที่จะช่วยลดภาวะโลกร้อนและทำสิ่งดีๆ ในวันปีใหม่ได้แล้ว
        เรื่องโดย: ศุภร จรเทศ Team content www.thaihealth.or.th

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น